วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

Pin It

Widgets

ปรับเสียงMP3ให้เท่ากันทุกเพลงด้วย MP3 GAIN

เพราะตั้งใจจะ burn ไฟล์ธรรมะ ที่นามสกุล mp3 ใส่แผ่นเพื่อนำไปบริจาคร่วมงานบุญผ้าป่ากับชาวบ้าน    ครั้นพอ burn ไฟล์แล้วเปิดฟัง  ผลปรากฏว่าบาง track เสียงดังดี น่าฟัง แต่บาง track เสียงเบา มาก เนื่องจากไฟล์เหล่านี้ต่างแหล่งต่างที่   เปิดฟังแล้วชวนหงุดหงิดมากกว่าชวนเย็นใจ  จึงค้นหาวิธีการแก้ไข  และแล้วก็ได้ตัวช่วยจนได้ โปรแกรมตัวนี้ช่วยทำให้เสียงเพลง mp3 ทุกเพลงเท่ากันได้หมด  แถมโปรแกรมนี้ฟรีแวร์ด้วยจ้า โปรแกรมตัวนี้ชื่อว่า Mp3Gain

 การปรับเสียง mp3 ให้เท่ากัน

 

มาลองใช้บริการ mp3 gain กันดูดีกว่าค่ะ   ใครยังไม่มีโปรแกรมไปดาวน์โหลดได้ที่ MP3Gain Downloads

ขั้นตอนที่ 1 เปิดโปรแกรม mp3 gain ขึ้นมาคลิ๊กเลือก Add files เพื่อทำการเพิ่มไฟล์เสียง mp3 ที่ต้องการทำให้เสียงเท่ากันทุกไฟล์  จะปรากฏหน้าต่างให้เลือกไฟล์ mp3 เลือกไฟล์ที่ต้องการ แล้วคลิ๊ก open

การปรับเสียงด้วย mp3 gain

ขั้นตอนที่ 2 ทำการ Album analysis โดยโปรแกรม MP3Gain จะทำการวิเคราะห์ Volume clipping track gain ,album volume และ album gain แล้วแสดงรายงานออกมาให้เห็นดังรูปด้านบน

mp3gain

ขั้นตอนที่  3  กำหนดค่า Volume  โดยอาจจะเป็นเป็น default ที่ 89.0  โดยไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้  แล้วคลิ๊ก  Track  Gain  รอสักครู่โปรแกรมจะทำการปรับค่า  Volume ไฟล์ mp3 ทั้งหมดให้  แค่นี้ก็เรียบร้อยคะ สำหรับการใช้งานโปรแกรมปรับเสียง Volume ด้วย Mp3 gain

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำริงโทน ringtone เพลงโปรดด้วย NerowaveEditor

Burn เพลง mp3 ลงแผ่นซีดี ด้วย Nero 7

4 ทางเลือกในการดาวน์โหลด Video จาก Youtube เป็นไฟล์ Mp3

แก้ปัญหาเสียงจากเครื่องคอมพิวเตอร์หายไป

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2555 เวลา 04:17

    ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์ที่ซูีด MUACKKK

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2556 เวลา 10:07

    ขอบ คุณคัฟ ใช้ได้ดีจิงๆๆ

    ตอบลบ