วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

Pin It

Widgets

นิตยสารเล่มโปรดด้วยตนเองกับ feedly Magazine

วันนี้มาชวนเพื่อน ๆ สร้าง Magazine ด้วยตัวเองค่ะ สร้างขึ้นมาสำหรับคนรักการอ่าน ชอบอ่าน หากใครเคยใช้ google reader จะเห็นว่ามันไม่สวย ดูจืด ๆ แต่ว่าวันนี้มาเติมสีสันให้กับ Magazine เก็บเนื้อหาที่เราชอบอ่านกันไว้ดีกว่า ถามว่าเก็บจากอะไร เก็บจาก feed ค่ะ เช่น เราชอบอ่านบล็อก ติดตามบล็อกนี้อยู่ เราก็เอา feed มาไว้ที่ feedly มันก็จะแสดงการอัพเดทของบล็อกที่เราชอบอ่าน  เราไม่ต้องเข้าไปที่ url ของ blog  นั้น ๆ ก็แค่เปิด Magazine ของเรา ก็อ่าน blog โปรดได้แล้วหล่ะ เอาหล่ะลองมาดูกันก่อนค่ะ  อันดับแรก ให้เพื่อนทำการติดตั้ง addons firefox กันก่อนนะคะ   พอเห็นเวบหรือ blog ไหนที่อยากจะติดตามก็แค่คลิ๊กตรง สัญลักษณ์ feed  แค่นี้ feedly ก็จะเก็บทุกการอัพเดทของเวบ หรือ blog ไว้ใน Magazine ของเราค่ะ เริ่ม ติดตั้ง addons กันเลยดีกว่า

1 ไปที่เวบ addons firefox หลังจากนั้นเลือก  add to firefox 

 feedly

2. จะปรากฎหน้าจอดังภาพข้างล่างให้คลิ๊กเลือก ติดตั้ง รอสักครู่ให้ Feedly ติดตั้งเสร็จ

 Feedly_2                 Feedly_magazine

3 ปิดแล้วเปิด Firefox ใหม่ 

4 . จากนั้นมาลอง login เข้าไปใช้บริการกันดูคะ ให้เข้าไปที่ feedly  login โดยใช้ username และ password ของ google ค่ะ

feedly_magazine_2

หลังการ login เพื่อน  ๆ จะเห็นหน้าจอดังภาพปรากฎข้างบน เลือก skip this page ก่อนนะคะ  เอาหล่ะหลังจากนี้เราต้องหา feed มาเก็บไว้แล้วหล่ะ

5. เปิด blog ที่เราชอบหรือติดตามอยู่ เสร็จแล้วดูตรงที่อยู่ url ให้คลิ๊ก สัญลักษณ์ feed icon บอกรับหน้านี้

feedly_magazine_4

จะเลือกรับเป็น atom หรือ rss ก็แล้วแต่  หลังจากนั้นจะปรากฏหน้าจอดังรูปด้านล่างนี้ให้เพื่อน ๆ เลือก บอกรับเดี๋ยวนี้

feedly_magazine_3

6. เลือกการเก็บให้เป็น หมวดหมู่ ค่ะ ดิฉันตั้งชื่อว่า กลุ่ม blog  แล้วเลือก subscribe เลยค่ะ

 feedly_magazine_5

เรียบร้อยแค่นี้เราก็จะเก็บการอัพเดทของ blog ชวนเพื่อนเขียนบล็อกไว้หมดแล้วหล่ะ  นอกจากบอกรับ feed ด้วยวิธีนี้ก็ยังมีวิธีอื่นอีก มาดูกันนะคะ

feedly_magazine_6

ดูหน้าตาของ feedly ในครั้งแรกที่เรา login เข้าไป  ด้านบนเป็นบริเวณที่ให้เราปรับแต่ง  ใส่ค่า feed ไป ส่วนเมนูด้านข้างเป็นบริเวณแสดงผลค่ะ

ลองดูเมนูด้านบนจะมี add source ตรงนี้หล่ะค่ะ เราเอา feed มาใส่ 

feedly_magazine_7

กดเลือก previews แล้วจะเห็นหัวข้อบทความปรากฏขึ้นมาเลือก subscribe

feedly_catagory

หลังจากนั้นเลือกหมวดหมู่ category เสร็จแล้วเลือก subscribe แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ทุกการ อัพเดทของ blog หรือเวบนี้จะเก็บไว้ที่ Magazine ของเราเรียบร้อย นี่เป็นอีกวิธีสำหรับการใส่ feed ใน feedly 

หลังจากนั้นเราลองมาดูคุณสมบัติเด่น ๆ ของ feedly กันหน่อยนะคะ

1 ปรับแต่งหน้าตาได้สวยงาม คล้าย ๆ เป็น Magazine เล่มหนึ่ง โดยเมนู preference

feedly_preference

2.เมื่อเราอ่านบทความไหนถูกใจ ยังสามารถแชร์ผ่าน social ต่าง ๆ ได้สะดวกอีกด้วย

feedly_social

3.ใช้งานร่วมกับ twitter ได้เป็นอย่างดี เราสามารถติดตามความสนใจของ follower ว่ามีการคลิ๊ก อ่านข้อความที่เรา tweet หรือ มีการ retweet ข้อความเรากี่ครั้งได้ด้วย 

 feedly_karma

  4. เรื่องไหนที่คนทั่วโลกเค้ากำลังสนใจอยู่ เราก็รู้ได้ จะได้ intrend กะเค้าไง

feedly_popular

 ว่าแต่ว่าที่เล่ามายังไม่หมดนะ  เพื่อน ๆ ต้องลองใช้เองค่ะ ถึงจะรู้ ว่าน่าสนใจแค่ไหน   นำวีดีโอมาให้เพื่อน ๆ ดูประกอบด้วยคะ   ยังไงเสีย อย่าลืมลองดูนะจ๊ะ แล้วจะชอบใจrose

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,,,

Related  Posts

เลิกเปิดแล้วหล่ะ dictionary

ทุก password มี lastpass จัดการให้

แชร์ไฟล์ให้ง่ายขึ้นด้วย firefox

shortlink ย่อลิงค์ให้สั้นก่อน post




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น