วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Pin It

Widgets

เมื่อต้องส่งไฟล์หรือโฟลเดอร์ใหญ่ ๆ ให้เพื่อน ทางเน็ต

เมื่อจำเป็นต้องส่งไฟล์งานให้เพื่อน ไม่ว่าจะเป็นไฟล์วีดีโอ ไฟล์เสียง หรือไฟล์รูปภาพ บางครั้งไฟล์เหล่านั้นมีขนาดใหญ่มาก จนกระทั่งเราแนบไฟล์ไปด้วยไม่ได้  หรือแม้แต่แนบไฟล์ได้ เวลาเราอัพโหลดมันจะช้า จนกระทั่งบางทีก็อัพโหลดไม่ได้   โดยเฉพาะเน็ตช้า ๆ อย่างเน็ตที่ดิฉันใช้เนี่ย ขอบอกว่าอัพโหลดไฟล์ใหญ่ ๆ แต่ละทีหน่ะ เสียอารมณ์  เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีค่ะ   ไปได้วิธีมาจากเพื่อนท่านหนึ่ง  ซึ่งใช้โปรแกรมที่ดิฉันก็ใช้เองประจำแต่ไม่เคยรู้    น่าอายไหมหล่ะ  ก็ winrar ไงคะ  นอกจากบีบอัดไฟล์ให้เล็กได้  ก็ยังแบ่งไฟล์ได้ด้วย   เมื่อแบ่งเสร็จ ค่อยอัพทีละไฟล์    ก็พึ่งรู้นะเนี่ย  เอามาบอกต่อสำหรับใครที่อยากจะ อัพโหลดไฟล์จ๊ะ   เอ  หรือว่าใครยังไม่รู้จัก winrar กันบ้างนะ เล่าให้ให้ฟังคร่าว ๆ ละกัน   หน้าตาของโปรแกรมตัวนี้เป็นแบบนี้ค่ะ   ส่วนที่เป็นลูกศรชี้นั่นคือ ไฟล์ต่าง ๆที่เราได้ทำการบีบอัดโดยใช้ winrar ดาวน์โหลด winrar 64bit 
winrar2
เอาหล่ะ  เมื่อต้องการบีบอัดไฟล์ต้องทำไง  ก็แค่นี้เอง ใช้วิธีคลิ๊กขวาต้องไฟล์งานที่ต้องการบีบอัดไฟล์เสร็จแล้วก็เลือกเมนูในวงกลมสีแดง ๆ นั่นหล่ะ แค่ แต่ละตัวก็ใช้แตกต่างกันดังนี้   หากเลือก add to original.rar ก็คือเราจะบีบอัดไฟล์โดยให้ชื่อว่า original.rar และอยู่โฟลเดอร์ปัจจุบัน หากเลือก compress and e-mail  คำสั่งนี้จะให้ไปตั้งชิ่อไฟล์เสร็จแล้วก็จะ link ส่งเมล์ให้โดยใช้ explorer ส่งเมล์  หากเลือก compress to original.rar and e-mail ก็คือบีบอัดโดยมีชื่อว่า original.rar แล้วมันก็จะ link หน้าส่งเมล์ ให้ทันที
winrar5
หากเลือก  add to archive  ก็คือการบีบอัดไฟล์ค่ะ ลองเลือกดูเมนูนี้มานะคะ
winrar6
1. ชื่อไฟล์ ให้ตั้งชื่อไฟล์ทีเราจะบีบอัดและก็ให้อยู่ที่โพลเดอร์ใด
2 . ตรงนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะบีบอัดเป็นไฟล์ชนิดไหน  rar หรือ zip ไฟล์ก็ได้
3. ตรงนี้เป็นการตั้งค่ารายละเอียดของการบีบอัด  จะให้บีบอัดแบบไหน เร็ว ช้า ปกติ แบบใด
4. เมนูนี้หล่ะจะแนะนำค่ะ ก็คือการแบ่งไฟล์ สำหรับบีบอัด กรณีที่ไฟล์ใหญ่ ๆ เราก็แบ่งเป็นได้
5. ส่วนที่ 5 เป็นส่วนที่บอกการอัพเดทไฟล์ จะให้เป็นแบบไหน บีบอัดแล้วให้ลบเลยไหม หรือ จะ ให้ทำอย่างไร
เอาหล่ะในที่นี้ เมื่อเพื่อนต้องการบีบอัดไฟล์จาก คำสั่ง add to archive ก็ ลองใช้คำสั่งดูนะคะ ปกติ ดิฉันเอง ใช้คำสั่งนี้ส่วนมาก ok เลยค่ะ ไม่ค่อยได้ไปตั้งค่าอะไรหรอก  แต่จะได้มาตั้งค่าจริง ๆ ก็เมนูที่ 4 นี่หล่ะ ค่ะ ในกรณีที่ไฟล์มันใหญ่ ก็แบ่งซะ  ลองดูนี้นะคะ ดิฉันจะบีบอัดโฟลเดอร์ documents ความจุ 6.16 MB
image
คลิ๊กขวาที่โฟลเดอร์  เลือก add to archive  หลังจากนั้น spilt to volume ก็คือแบ่งความจุ ดิฉันเลือก ความจุที่ 1452 หาแบ่งแล้วก็จะประมาณ 4 ไฟล์ rar หลังจากนั้นก็ คลิ๊ก ok ค่ะ
image
รอพักใหญ่ ก็จะมีไฟล์ชื่อ documents.rar ปรากฏขึ้นใน folder เดียวกัน เพราะเมื่อกี้เราไม่ได้เปลี่ยนที่ เก็บเป็น folder ใหม่ ดังรูปค่ะ มีไฟล์ที่ 1 ,2,3,4 ทีนี้ละก็ไม่ยาก upload เร็วขึ้นแน่
winrar7
ทีนี้คำถามว่าแล้วคนที่เค้าโหลดไป หากมันเป็นตัวโปรแกรมที่เราแบ่งหล่ะ  สมบุติว่าแบ่งโปรแกรม Internet download manager (โปรแกรมนี้เคยพูดถึงแล้วหล่ะ ) เวลาแตกไฟล์จะต้องทำไง  ก็ง่าย ๆ ค่ะ ดาวน์โหลดไฟล์ rar ไปไว้ใน folder เดียวกัน แตกไฟล์เดียวมันก็ใช้ได้หมดแล้วหล่ะ อย่างเช่น ต้องการแตกไฟล์ document 1.2.3.4 เมื่อกี้นี้ ก็คลิ๊กที่ documentตัวไหนก็ได้ 1,2,3,4 ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้แล้วเลือก extract ไฟล์  หากเลือก extract file here ก็คือแตกไฟล์ที่ folder ปัจจุบันนี้ เพราะฉะนั้นไฟล์ที่แตกก็จะอยู่ที่นี้  หากเลือก extract document นั่นคือ แตกไฟล์ที่นี่และชื่อเดิม คือ document
clip_image002
แต่หากเลือก extract file ตัวแรกนั่นหล่ะก็ เราสามารถมากำหนดว่าเราจะแตกไฟล์ไว้ที่ไหน folder อะไรเหมือนในภาพได้เลยค่ะ
image
หากเลือกโฟลเดอร์ได้เรียบร้อยก็ คลิ๊ก ok เราก็จะได้ไฟล์ที่สมบูรณ์ทุกอย่าง เพิ่มเติมอีกนิด หากอยากจะใส่ password สำหรับไฟล์ที่บีบอัด  ก็แหม อยากแค่ให้ใครสักคนเปิดได้ ต้องทำอย่างไร  ก็ใช้วิธีนี้ค่ะ
image
นี่ไง หลังจากคลิ๊กขวาไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เราจะบีบอัดก็ให้ใช้คำสั่ง advance >set password ก็จะเจอหน้าจอแบบนี้หลังจากนั้นก็ ใส่ password ที่เราจะตั้งแล้วก็คลิ๊ก ok เรียบร้อยค่ะ   ต่อไปใครจะแตกไฟล์ rar ที่เราบีบอัดก็ต้องมี password จากเราก่อน
เอาหล่ะเป็นประโยชน์บ้างไหมเนี่ย

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,,

1 ความคิดเห็น: