วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Pin It

Widgets

แปลงไฟล์แฟลช สร้างไฟล์แฟลช ก่อนอัพโหลด

วันนี้จะพาไปดูการจัดการกับไฟล์แฟลชนะคะ  ตั้งแต่การแปลงไฟล์แฟลชเป็นสารพัดชนิดของ multimidia ไม่ว่าจะ เป็น avi หรือ mpeg และก็แปลงจาก avi หรือ mpeg อื่น ๆ เป็น flash สนใจไหมหล่ะ  ตามมาดูกัน  นะ ไปได้โปรแกรมตัวหนึ่งมา หลังจากได้ไปเจอ โฆษณาไทยประกันชีวิตใน เวบฝากไฟล์วีดีโอ  Youtube ซึ่งเป็นไฟล์แฟลชพอพาเด็ก ๆ ร้อง คนโน่นคนนี้ก็ขอให้ write ใส่แผ่นให้ที  เอาหล่ะทีนี้ งง ทำไง  เคยนึกสงสัยว่าทำไมเค้าต้องแปลง วีดีโอพวกนี้เป็นแฟลชพึ่งมารู้ว่า พอแปลงเป็นแฟลชไฟล์แล้วมันไม่หนัก เช่น แปลง avi จาก 16M เหลือไม่กี่ เมก เวลาอัพโหลดมันเร็ว มิน่าหล่ะ  ว่าแต่ยากตอนที่เรา write ลงแผ่นคืนนี่ซิ ต้องแปลง  ค้นไปค้นมาก็ไปเจอ หลายโปรแกรมแต่ว่ารู้สึกจะชอบตัวนี้แฮะ ดูง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน บางโปรแกรมแหมลูกเล่นแพรวพราว  ไอ้เรารึก็ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง  พางงได้ง่าย ๆ พอลองใช้ตัวนี้ดู ชอบใจจัง  เอามาเล่าให้ฟังต่อกัน  ลองไปดาวน์โหลดมาใช้กันดูค่ะ คลิ๊กเพื่อดาวน์โหลด
หลังจากนั้นก็ติดตั้งโปรแกรม  ตอนที่ดิฉันติดตั้งนะ  มัน error แต่ตัวโปรแกรมยังใช้ได้นะ  ก็คลิ๊ก ignore ไปเรื่อย ๆ พอติดตั้งเสร็จก็ใช้ได้ค่ะ เอาหล่ะเปิดโปรแกรมมา ดูหน้าตาเค้าหน่อย
flash3
เอาหล่ะทีนี้มาเริ่มแปลงไฟล์กันเลยดีกว่า หาไฟล์แฟลชที่จะแปลงไว้นะคะ จะแปลงเป็น ไฟล์อะไรดีมีให้เลือกเยอะแยะเลยค่ะ
 flash1
ทั้งหมดก็ 6 ขั้นตอนเรียบร้อยสำหรับแปลงไฟล์แฟลช ต่อไปลองแปลงไฟล์จาก avi ไปเป็นไฟล์ แฟลชหน่อยดีกว่า  มาดูกันเลยค่ะ
flash2
ดูตามภาพกันเลยนะคะ  โอ๊ะ โอ ลืมไป การแปลงไฟล์ลืมพูดถึงที่เก็บไฟล์ใหม่ เปลี่ยนหน่อยก็ได้นะ เก็บไว้ที่เดิมหรือจะเปลียน folder ใหม่สังเกต output directory นะคะ พอเราแปลงไฟล์เสร็จ ตรง status จะบอกว่า complate คลิ๊กขวาตรงชื่อไฟล์ ลองเล่นไฟล์ที่เราแปลงเสร็จโดยใช้คำสั่ง play
ตายจริง ! ลืมเสียสนิท มาดูที่แถบคำสั่งนี้ค่ะ 
clip_image002
เมนูแรก split video  ก็คือ แบ่งไฟล์วีดีโอนั่นซะ เอาแค่จากเวลาไหนถึงไหน เราสามารถตั้งเวลาได้ เมนูที่ สอง crop video ก็ ตัดเอาเฉพาะส่วนค่ะ  เมนูที่สาม Image watermark เอารูปแทรกเข้าไปในไฟล์แฟลชหรือวีดีโอ เมนูที่ 4 พิมพ์ตัวอักษรเข้าไป เช่น ดิฉันเองจะโปรโมทบล็อกตัวเองเวลาอัพวีดีโอก็พิมพ์ url ใส่เข้าไป ค่ะ
image  
ตัดวีดีโอ
image
crop video
image
image watermark
image
Text water mark
เอาหล่ะ ทดลองดูนะคะ จริง ๆ แล้วลองทำวีดีโอตั้งใจจะอัพโหลดโชว์อยู่นะ  แต่ว่าเน็ตความเร็วเท่าเต่าป่วยเนี่ยสิ  ต่อให้แปลงลงเหลือไม่กี่เมก ก็ยังอัพโหลดแทบไม่ได้  เฮ้อ !!! เมื่อไหร่จะมี เน็ตความเร็วสูงกะเค้าสักทีก็ไม่รู้ จะได้อัพโหลดสารพัดไฟล์  ไปฝากกับ ziddu แล้วก็ได้แบ่งปันให้เพื่อน ซึ่งได้ทั้งเพื่อนและได้ทั้งตังค์ด้วย  
บทความหน้ามาต่อเรื่องของการดึงเฉพาะไฟล์เสียงจากแฟลชนะคะ วันนี้ 4 ทุ่มละ  ง๊วงง่วง  bye จ๊ะ ร่ำรวยกันถ้วนหน้า

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,,

5 ความคิดเห็น: